Làm việc nhóm sẽ luôn đem lại hiệu quả dài hạn cũng như giúp giải quyết được những vấn đề khó trong công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết 7 nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả, áp dụng tuyệt đối thành công dưới đây. Hãy cùng ICANTECH tìm hiểu 7 nguyên tắc đó là gì nhé.
Nguyên tắc đầu tiên để làm việc nhóm hiệu quả là cần xác định mục tiêu chung cho cả nhóm. Đạt được mục tiêu chung cần chỉ rõ trọng tâm. Cá nhân trong nhóm cần xác định mục tiêu chung của cả nhóm và cùng nhau hoàn thành để đạt được kết quả tốt nhất.
Làm việc vì mục tiêu chung cần sự hợp tác của các thành viên, cần gạt bỏ cái tôi cá nhân, không làm theo cảm tính mà hãy bàn bạc và thống nhất ý kiến của mọi người rồi hẵng làm bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng tới toàn bộ lợi ích chung của cả nhóm.
Xác định mục tiêu chung giúp tạo sự thống nhất và định hướng, từ đó giúp làm việc nhóm hoạt động một cách hiệu quả.
Giao tiếp là yếu tố cốt lõi của quá trình làm việc nhóm. Giao tiếp hiệu quả giúp tạo nên một môi trường làm việc chung thoải mái, các thành viên trong nhóm truyền đạt thông tin, tương tác với nhau tích cực hơn.
Giao tiếp hiệu quả tạo ra một môi trường mở, mọi người tự do thể hiện ý kiến của mình không sợ bị phê phán. Từ đó giúp khuyến khích các thành viên tự do biểu đạt suy nghĩ, ý tưởng đem đến năng lượng tích cực cho nhóm, phát huy hiệu quả công việc.
Các thành viên trong nhóm giao tiếp hiệu quả đảm bảo lúc này họ sẽ hiểu rõ mục tiêu chung của dự án hay kế hoạch làm việc. Từ đó nắm bắt được nhiệm vụ, phân bổ được thời gian và đạt được kết quả như mong muốn.
Không chỉ biết nói diễn đạt cho người khác nghe mà cần lắng nghe và thấu hiểu sẽ giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn. Mỗi người đều cần phải lắng nghe các ý kiến của các thành viên khác để biết họ đang muốn gì, ý kiến của họ ra sao
Lắng nghe biểu hiện sự tôn trọng đối với đối phương và thấu hiểu họ từ đó tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm với nhau. Đây chính là chìa khóa giúp giao tiếp hiệu quả dẫn tới làm việc nhóm đạt được hiệu quả hơn.
Mỗi thành viên trong nhóm cần có sự cam kết và trách nhiệm để đạt tới mục tiêu chung. Nguyên tắc này đảm bảo cho mọi người thực hiện và đón nhận nhiệm vụ của mình một cách chủ động và có trách nhiệm.
Sự thành công của cả nhóm không được quyết định bởi duy nhất một cá nhân nào mà là sự đóng góp của đầy đủ các thanh viên. Bởi vậy thành viên trong nhóm cần phải hiểu rõ nhiệm vụ và vai trò của mình và sẵn sàng chấp nhận và đảm nhận nhiệm vụ của mình.
Mỗi thành viên cần phải đóng góp tích cực vào công việc chung, cần tuân thủ thời gian và lịch trình đã đặt ra. Cần hoàn thiện khối lượng công việc được giao đúng thời gian cam kết giúp làm việc nhóm đạt hiệu quả tốt.
Tin tưởng và tôn trọng nhau trong nhóm là nguyên tắc để xây dựng nên một môi trường làm việc nhóm tích cực, hợp tác và đoàn kết trong nhóm.
Mỗi cá nhân cần tin tưởng vào đồng đội của mình, tin tưởng và khả năng và kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ, luôn ủng hộ và khuyến khích cùng nhau phát triển.
Khi tin tưởng nhau những ý kiến được mọi người nêu ra sẽ được chắt lọc và chốt lại thành trọng điểm cho mục tiêu chung của nhóm.
Các thành viên cũng cần phải tôn trọng những quan điểm và ý kiến cá nhân của từng cá nhân trong nhóm. Khi được thấu hiểu tạo ra được những giải pháp đa dạng và sáng tạo hơn cho dự án chung của cả nhóm.
Phân công hiệu quả cần nắm rõ kỹ năng, kiến thức của từng thành viên từ đó giúp phân công nhiệm vụ hợp lý giữa các thành viên trong nhóm để đạt được mục tiêu chung.
Cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể cùng từng thành viên tránh để xảy ra những xung đột sau này.
Phân công đúng hiệu quả cho từng thành viên trong nhóm sẽ giúp mọi người hứng thú và tận dụng tốt những khả năng của mình phục vụ cho việc chung của cả nhóm.
Hãy đảm bảo rằng việc phân công công việc cho từng người là cân bằng tránh tình trạng quá tải cho người này mà người khác lại bị bỏ lỡ.
Xây dựng tinh thần gắn kết của các thành viên nhóm dựa trên sự thấu hiểu, kết nối sâu sắc giữa các thành viên và tinh thần đoàn kết trong nhóm. Đây chính là cách thức giúp tạo ra môi trường làm việc tích cực và có sự gắn bó lâu dài.
Làm việc nhóm hiệu quả các thành viên gần giao tiếp nhiều hơn tạo sự gắn kết và đồng thuận, từ đó xây dựng mối quan hệ thân thiết và hiểu ý nhau hơn sẽ có thể tạo ra được những thành tựu tuyệt vời trong công việc.
Chúng mình đã cùng điểm qua 7 quy tắc cần nhớ khi làm việc nhóm để đạt được hiệu quả tuyệt đối. Khi làm việc nhóm, bạn hãy nhớ áp dụng đúng 7 nguyên tắc trên để đạt được thành quả như mong đợi nhé! ICANTECH chúc bạn luôn thành công.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn đang quan tâm đến học lập trình online thì hãy tham khảo ngay các khóa học lập trình dưới đây tại ICANTECH nhé
Nguồn ảnh: Tự tổng hợp.