Khóa học Scratch 1 giúp học sinh làm quen với tư duy lập trình cơ bản qua khối lệnh trực quan và tự thiết kế, lập trình các trò chơi theo ý tưởng cá nhân. Đồng thời, phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, cũng như rèn luyện sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Học viên còn hiểu được cách hoạt động của các yếu tố trong game như nhân vật, chuyển động, âm thanh, đồng thời tăng cường khả năng kiên trì, thử sai và hoàn thiện sản phẩm.
1
Tạo tài khoản Scratch. Kịch bản lập trình đầu tiên. Tạo bản sao và chuyển động
2
Giới thiệu trò chơi Pong. Tọa độ và cơ chế chuyển động của quả bóng. Điều hướng sự di chuyển của quả bóng
3
Đặt bóng về vị trí trung tâm. Tính điểm của người chơi. Hướng dẫn chia sẻ dự án
4
Giới thiệu ứng dụng Paint. Tạo Sprite riêng. Hoàn thiện Sprite và hình nền
5
Lập trình bút chì. Lập trình các nút chọn màu. Tẩy và nút tăng giảm kích thước
6
Giới thiệu trò chơi Shoot the monster. Khởi tạo trò chơi. Chuyển động cơ bản của quái vật. Chuyển động của phi thuyền. Phi thuyền tấn công quái vật
7
Giảm thanh máu của quái vật. Hồi máu cho quái vật. Lên Level. Sửa lỗi quái vật tấn công trong quá trình hồi máu. Cơ chế tấn công của quái vật
8
Quái vật bắn bom hẹn giờ. Phi thuyền bị trúng đạn. Chiến thắng trò chơi
9
Giới thiệu trò chơi Flappy Bird. Khởi tạo trò chơi. Tạo mặt đất kéo dài vô hạn. Chú chim rơi tự do. Điều khiển chú chim bay lên
10
Khởi động lại trò chơi. Tạo hệ thống ống. Thêm va chạm giữa chú chim và đường ống
11
Hiển thị điểm của người chơi. Hoàn thiện trò chơi
12
Giới thiệu trò chơi Pacman. Điều khiển Pacman trong mê cung
13
Tạo đường hầm không gian. Pacman không được đi xuyên tường
14
Bóng ma Inky tự di chuyển
15
Pacman chết khi va chạm với Inky. Bóng ma đuổi theo Pacman. Reset trò chơi và tạo thông báo. Tạo các bóng ma khác
16
Hiển thị các viên thuốc sức mạnh. Khi Pac-man ăn viên thuốc sức mạnh. Bóng ma bị Pac-man ăn thịt. Lập trình số mạng sống của Pacman
17
Dấu chấm. Cơ chế tính điểm. Level tiếp theo