Làm việc nhóm có thể hiểu đơn giản là một nhóm người cùng làm việc với nhau để đạt được mục tiêu chung. Mỗi thành viên trong nhóm đóng vai trò và nhiệm vụ riêng và cùng nhau tương tác qua lại để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đây là bước tiến trình đầu tiên rất quan trọng giúp đảm bảo các thành viên đều đồng lòng hướng về mục tiêu chung của cả nhóm.
Xác định mục tiêu cần cụ thể và rõ ràng, điều này giúp xác định mục tiêu của từng người cần phải đạt được.
Sau khi đã xác định được mục tiêu chung, cần phải xác định được người đảm nhận vai trò chính, từ đó giúp rõ ràng về nhiệm vụ và nguồn lực tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể.
Xác định mục tiêu chung không chỉ là là tiến trình khởi đầu mà còn là nền tảng cho sự hợp tác hiệu quả trong nhóm.
Là tiến trình thứ hai trong 9 tiến trình làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng để đảm bảo mỗi thành viên đóng góp và hợp tác với nhau hiệu quả.
Trước khi phân chia công việc cho từng thành viên cần phải đánh giá kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của từng người. Từ đó, đảm bảo được những nhiệm vụ được giao phù hợp với năng lực của từng người
Khi được phân chia công việc cụ thể, mỗi thành viên sẽ nắm rõ được nhiệm vụ và vai trò của mình từ đó tránh xung đột và nhầm lẫn xảy ra, từ đó sẽ tạo nên sự đồng lòng và cam kết cao hơn.
Phân chia công việc giúp các thành viên đóng góp tối đa và tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả cho nhóm.
Đây là bước để biến mục tiêu chung thành các bước cụ thể, giúp các thành viên có hành động hợp lý và phát triển đúng hướng.
Kế hoạch chi tiết bao gồm xác định thời gian, nguồn lực và trình tự thực hiện. Kế hoạch chi tiết đảm bảo cho mọi người biết mình cần phải làm gì và khi nào cần thực hiện.
Kế hoạch cần phải được thảo luận với từng thành viên và có sự đồng thuận của họ. Kế hoạch có thể được thay đổi điều chỉnh nếu có vấn đề bất ngờ xảy ra để phù hợp với từng thành viên trong nhóm.
Là yếu tố quan trọng trong 9 tiến trình làm việc nhóm, bởi yếu tố này giúp đám bảo sự tương tác và nhận thông tin đúng giữa các thành viên.
Hãy đảm bảo rằng việc trao đổi truyền đạt thông tin giữa các thành viên là rõ ràng dễ hiểu và chính xác. Không sử dụng những ngôn ngữ phức tạp và có thể gây hiểu nhầm.
Việc lắng nghe rất quan trọng, cần lắng nghe và hiểu những điều người khác nói từ đó giúp tạo ra sự tương tác tích cực
Nếu có vấn đề không rõ ràng hãy đặt câu hỏi hoặc yêu cầu giải thích thêm. Cần tôn trọng quan điểm và ý kiến của người khác. Khuyến khích mọi người chia sẻ quan điểm, tự do thảo luận và cải thiện ý kiến.
Giao tiếp là quá trình hai chiều nên cần vừa truyền đạt vừa lắng nghe sự phản hồi của mọi người. Đảm bảo mọi người đều hiểu rõ nhau, đóng góp ý kiến và làm việc cùng nhau đạt được hiệu quả tốt nhất.
Việc hợp tác và chia sẻ ý kiến giúp cho quá trình làm việc nhóm được đa dạng ý kiến và tạo ra sự hài hòa trong việc thực hiện mục tiêu chung của nhóm.
Hãy khuyến khích mọi người trong nhóm đưa ra ý kiến khác nhau, lắng nghe tất cả ý kiến, cùng thảo luận giúp làm rõ ý kiến, từ đó kết hợp và tạo ra những giải pháp sáng tạo.
Mâu thuẫn trong quá trình làm việc nhóm là không thể tránh khỏi, trong 9 tiến trình làm việc nhóm thì bước này để giải quyết những xung đột ấy.
Đầu tiên cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn, hiểu rõ nguồn gốc giúp việc hóa giải hợp lý và chính xác. Hãy tạo môi trường thoải mái cho mọi người cùng thể hiện quan điểm tránh dẫn tới những mâu thuẫn không đáng có.
Giải quyết mâu thuẫn cần sự hành động, cần phải cân nhắc tất cả những quan điểm của các thành viên một cách công bằng, không thiên vị ai. Thay vì đối đầu hãy tìm cách kết hợp những quan điểm tạo ra những giải pháp toàn diện.
Mỗi thành viên trong nhóm sẽ có những tinh cách, cách làm việc, cách nói chuyện khác nhau. Để gắn kết các thành viện thì mỗi người trong nhóm cần phải tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau.
Hãy tin tưởng vào khả năng hoàn thành công việc của từng người trong nhóm. Bởi khi có sự tin tưởng thì một thành viên sẽ hết sức nỗ lực làm việc để được khẳng định giá trị của bản thân.
Hãy đảm bảo liên tục theo dõi tiến độ công việc của mọi người để giúp phát hiện sớm những vấn đề mắc phải và thực hiện điều chỉnh nếu cần.
Đánh giá hiệu suất của từng thành viên nhóm dựa vào kết quả làm việc giúp mọi người biết được ai đang làm việc hiệu quả và ai cần hỗ trợ thêm.
Dựa trên tiến trình theo dõi và đánh giá trong 9 tiến trình làm việc nhóm hỗ trợ sự phát triển liên tục và cải thiện chất lượng công việc.
Sau khi mục tiêu đã được hoàn thành, hãy tổ chức họp nhóm để đánh giá lại cả quá trình làm việc. Nhận xét những ưu và nhược điểm từ đó học hỏi kinh nghiệm và phát triển cho tương lai.
Với 9 tiến trình làm việc nhóm mà ICANTECH - nền tảng học lập trình online cung cấp. Hy vọng các bạn có thể nâng cao và nắm rõ được kỹ năng làm việc nhóm của bản thiện! Chúc các bạn làm việc nhóm đạt được hiệu quả hoàn hảo nhất!
Nguồn ảnh: Tự tổng hợp.