icantech
Code mẫu Scratch
2746
12/09/2023

Hướng dẫn cách vẽ hình thoi trong Scratch đơn giản chỉ với 3 bước

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng ICANTECH học cách vẽ hình thoi trong Scratch bằng cách sử dụng bút màu trong phần mềm Scratch nhé!

1. Phân tích cách vẽ hình thoi trong Scratch

Để học cách vẽ hình thoi Scratch 3.0, trước tiên chúng ta cần thiết lập thông số bút vẽ trong phần mềm Scratch. Ở đây, ICANTECH có đề bài là vẽ 10 hình thoi khác nhau, sau khi kết thúc sẽ hiện lên hình ảnh hình thoi với 10 sắc màu.

Như vậy, để hoàn thành cách vẽ hình thoi trong Scratch chúng ta sẽ cần 2 bước sau:

  • Vẽ 1 hình thoi
  • Vẽ 10 hình thoi
huong-dan-lap-trinh-chinh
Phân tích cách vẽ hình thoi trong Scratch - Nguồn ảnh: ICANTECH

2. Hướng dẫn vẽ hình thoi trong Scratch

2.1. Thiết lập thông số bút màu

Để lựa chọn bút vẽ, chúng ta chọn mục “Thêm phần mở rộng” ở góc bên trái cuối màn hình và lựa chọn mục Bút vẽ. Lúc này, bạn sẽ thấy các khối lệnh bút vẽ hiện ra.

Tại đây, chúng ta sẽ lập trình điều chỉnh bút vẽ bằng cách tạo tin “vẽ 1 hình thoi” ở bước 2 và tạo tin “vẽ 10 hình thoi” ở bước 3. Trong trường hợp bạn muốn học cách vẽ 6 hình thoi trong Scratch bạn cũng làm tương tự.

Như vậy, chúng ta sẽ đi tới điểm đặt bút, đặt hướng 90 độ và chọn bút màu. Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng khối lệnh sau:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi nhận điều chỉnh bút màu”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới điểm x:0, y:0”, “Đặt hướng bằng 90”
  • Bút vẽ: Khối lệnh “Xóa tất cả”, “Chọn bút màu”, “Đặt bút”
dieu-chinh-but-mau
Thiết lập thông số bút màu - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.2. Vẽ 1 hình thoi 

Để học cách vẽ 1 hình thoi trong Scratch, chúng ta sẽ cùng phân tích hình thoi sẽ lặp lại 90 lần, với mỗi lần hình thoi lặp lại sẽ di chuyển 90 bước và di chuyển -90 bước ngược lại (để trở về vị trí cũ). Cùng với đó hình thoi sẽ xoay phải 1 góc 36 độ (theo chiều kim đồng hồ) và di chuyển 1 bước (chuẩn bị bắt đầu vẽ đường mới). Cuối cùng xoay trái 1 góc 36 độ (ngược chiều kim đồng hồ)

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh sau:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi nhận vẽ một hình thoi”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Lặp lại 90”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Di chuyển 90 bước”, “Di chuyển -90 bước”, “Xoay 36 độ” (theo chiều kim đồng hồ), “Di chuyển 1 bước”, “Xoay 36 độ” (ngược chiều kim đồng hồ)
ve-hinh-thoi
Vẽ 1 hình thoi - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.3. Vẽ 10 hình thoi 

Để vẽ 10 hình thoi, chúng ta cần thực hiện vẽ 1 hình thoi, xoay phải 36 độ (theo chiều kim đồng hồ), di chuyển -90 bước (quay trở lại tâm của hình). Cuối cùng thay đổi 1 màu lượng là 10.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh sau:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi nhận vẽ 10 hình thoi”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Lặp lại 10”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Xoay 36 độ” (theo chiều kim đồng hồ), “Di chuyển -90 bước”,
  • Bút vẽ: Khối lệnh “Thay đổi màu bút một lượng 10”
  • Phát tin: Khối lệnh “Vẽ một hình thoi và đợi”
ve-10-hinh-thoi
Vẽ 10 hình thoi - Nguồn ảnh: ICANTECH

3. Sản phẩm lập trình mẫu vẽ 10 hình thoi trong Scratch của học viên ICANTECH

Chỉ với 3 bước đơn giản như hướng dẫn ở trên, ICANTECH đã hướng dẫn bạn cách vẽ hình thoi bằng cách sử dụng công cụ bút màu trong phần mềm scratch.mit.edu. ICANTECH xin giới thiệu sản phẩm mẫu học viên Nguyễn Ngọc Minh sau khóa học lập trình Scratch, bạn đã vẽ hình thoi theo cách của riêng mình. Cùng xem nhé!

4. Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH

Mỗi khi nhắc đến “lập trình”, nhiều bố mẹ sẽ nghĩ đây là ngành học dành cho người lớn hay những người muốn định hướng trở thành lập trình viên chuyên nghiệp trong tương lai. Tuy vậy, thực tế hiện nay, rất nhiều các bạn học sinh trong độ tuổi  8-13 đã bắt đầu tiếp cận với ngôn ngữ lập trình kéo thả mang tên Scratch.

Không phức tạp như những chương trình lập trình chuyên nghiệp với màn hình đen trắng, khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH giúp các bạn tiếp cận với lập trình thông qua những câu lệnh đầy sắc màu, từng bước làm quen, tiếp xúc với công nghệ bằng niềm háo hức và thích thú, nơi các bạn có thể tự do sáng tạo các sản phẩm công nghệ của riêng mình.

Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH được biên soạn và kiểm duyệt bởi Tiến sĩ Công nghệ thông tin Đỗ Thị Bích Ngọc (Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản - JAIST) dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi giúp các bạn học sinh từng bước làm quen với tư duy lập trình và từng bước xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng… 2D trền nền tảng scratch.mit.edu theo ý tưởng của riêng mình.

Bắt đầu hành trình khám phá lập trình Scratch online ngay hôm nay!

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự