icantech
Kỳ thi Tin học trẻ
8253
27/09/2023

Một số bài tập mẫu xuất hiện trong đề thi tin học trẻ tiểu học Scratch

Để thi tin học trẻ tiểu học Scratch luôn được cập nhật mới nhất qua từng năm. Nếu trẻ được tiếp xúc và làm quen với nhiều dạng bài sẽ dễ dàng chinh phục được đề thi Scratch tiểu học với số điểm cao. Trong bài viết dưới đây, ICANTECH đã tổng hợp lại những dạng bài thường gặp trong kỳ thi Scratch cấp tiểu học.

1. Bài tập lưới ô vuông

Một bài thường xuất hiện trong đề thi Tin học trẻ Scratch đó là bài tập vẽ lưới ô vuông. Ví dụ bài sẽ yêu cầu các bạn nhỏ viết chương trình Scratch để có thể vẽ lại trên màn hình hình ảnh lưới ô vuông kích thước 6 x 5 ô vuông nhỏ. Chiều dài mỗi cạnh hình vuông là 50, cụ thể:

bai-tap-luoi-o-vuong
  • Các em sẽ không được sử dụng các nhân vật có hình ảnh trang phục như hình vẽ để thực hiện viết chương trình
  • Chương trình mà các em viết ra cần có sự bao hàm tổng quát cho m x n lưới ô vuông và cạnh hình vuông có độ dài là d

2. Bài tập cây hoa tròn

Em hãy sử dụng ngôn ngữ Scratch để vẽ hình sau với số cánh hoa là n nhập từ bàn phím. Hình được tạo thành bằng 1 cán cầm màu đỏ dài 180 point và n cành hoa (Cành hoa dài 80 bước, Mỗi nhánh (tam giác) có độ dài 40 bước. Tô màu mỗi cánh hoa một màu.

bai-tap-cay-hoa-lon

3. Bài tập đoán số

Một dạng bài hay xuất hiện trong đề thi tin học trẻ tiểu học Scratch đó là bài tập đoán số. Đề bài sẽ yêu cầu các em học sinh viết chương trình Scratch để mô phỏng lại trò chơi đoán số.

Chương trình đưa ra nhân vật chính là cô giáo Linh. Cô sẽ nghĩ ra một con số và yêu cầu các em tiến hành nhập các số từ bàn phím để đoán số cho đến khi tìm ra con số chính xác thì thôi.

  • Khởi động trò chơi: Cô giáo sẽ giới thiệu bằng mẫu câu “chúng ta hãy cùng chơi trò chơi đoán số. Cô đã nghĩ ra một con số. Em hãy dự đoán số đó là gì nhé và nhập số từ vào bàn phím”
  • Trong trường hợp học sinh đã nhập số đó ở lần nhập trước thì lúc này cô giáo sẽ đưa ra thông báo “Số này em đã dự đoán rồi. Em hãy đoán số khác nhé!”
  • Nếu như bé đoán đúng, cô giáo sẽ đưa ra ra thông báo về số của cô và số lần mà thí sinh dự đoán. Chẳng hạn như: “Em nói đúng rồi, 90. Em đã đoán đúng số của cô sau 5 lần dự đoán”

4. Trò chơi Bi-a

Trò chơi Bi-a là một trong những dạng bài thường xuất hiện trong đề thi tin học trẻ Scratch tiểu học. Đề bài yêu cầu thí sinh hãy viết chương trình Scratch để mô tả đánh bóng kiểu trò chơi Bi-a theo những thông tin sau:

  • Màn hình xuất hiện hình chữ nhật, trung tâm của hình là quả bóng và đây cũng là nhân vật chính của chương trình
tro-choi-bi-a
  • Nếu như thí sinh nháy chuột vào quả bóng giữa hình chữ nhật thì quả bóng sẽ chuyển động với một vận tốc trung bình
  • Khi quả bóng tiếp xúc với cạnh hình chữ nhật thì sẽ bật lại theo đúng nguyên tắc của trò chơi Bi-a trong thực tế. Thông thường, quả bóng mà chạm với cạnh của hình chữ nhật sẽ bật lại với một góc đối xứng

 

tro-choi-bi-a
  • Thí sinh bất cứ lúc nào nháy chuột sẽ khiến cho hướng bóng thay đổi. Lúc này, quả bóng sẽ chuyển động về hướng của con trỏ chuột. Nếu như va chạm vào một cạnh thì sẽ có tiếng kêu nhỏ phát ra

Nhiệm vụ chính của thí sinh là viết lại chương trình mô tả lại hết những yêu cầu trên. Lưu ý là khung hình chữ nhật mà đề bài cho có thể là hình ảnh nền sân khấu cũng có thể là nhân vật Scratch.

5. Bài tập chọn màu đúng

Nếu như muốn chinh phục đề thi tin học trẻ tiểu học Scratch thì các bé có thể tập làm quen với dạng bài chọn màu đúng. Đề bài yêu cầu các em viết chương trình Scratch mô phỏng lại chương trình. 

Yêu cầu của trò chơi Chọn màu đúng như sau:

  • Trong chương trình sẽ có 2 nhân vật là thầy Tuấn và Hình tròn. Nhân vật hình tròn sẽ do bé tự tạo ra với ít nhất là 9 trang phục với các màu sắc khác nhau. Đó có thể là những màu nền tảng như đỏ, tím, xanh lá cây, vàng, hồng, xanh da trời, nâu, đen
chon-dung-mau

6. Bài tập vẽ cái bàn 

Vẽ cái bàn là dạng bài tập xuất hiện trong đề thi Scratch tiểu học 2020 khu vực phía Nam. Với dạng bài này, học sinh sẽ vẽ hình cái bàn dựa trên đề bài như sau:

- Chiều dài bàn: 250

- Góc cạnh bàn: 45 độ

- Độ dày mặt bàn: 30

- Chiều rộng của bàn: 120

- Chân bàn 120

7. Bài tập vẽ hình vuông

Vẽ hình vuông là dạng bài trong đề thi Scratch tiểu học 2022 khu vực miền Bắc. Với dạng này, học sinh sẽ thực hiện vẽ hình vuông với yêu cầu đề bài như sau:

Hình vuông cơ sở là hình bậc 1 trong hình dưới đây: gồm 3 × 3 ô vuông nhỏ kích thước cạnh bằng 20, và có 5 ô được tô màu (ô ở tâm và 4 ô ở góc).

Yêu cầu: Nhập vào số N và đưa ra theo yêu cầu sau:

• Nếu 1 ≤ N ≤ 4 thì vẽ hình bậc N, tương ứng như hình trên

• Nếu 5 ≤ N ≤ 100 thì không cần vẽ hình, mà chỉ cần đưa ra số lượng hình vuông cần tô màu trong hình bậc N. Với hình bậc 1 (N = 1) có 5 ô cần tô màu, hình bậc 2 có 21 ô cần tô màu

Chú ý:

• Tô màu có dạng giống hình vẽ, có thể thay màu khác.

• Không sử dụng nhân vật giống hình vẽ.

bai-tap-ve-hinh-vuong

8. Bài tập Xây tháp

Xây tháp là dạng bài xuất hiện trong đề thi Scratch tiểu học 2023 khu vực Nam Bắc. Với dạng bài tập này, học sinh sẽ sử dụng các hình vuông có sẵn để tạo thành một toà tháp hình vuông dòng 1 gồm 1 hình vuông, dòng 2 gồm 3 hình vuông và đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Các hình vuông xếp trên một dòng liên tục xếp lên nhau

- Trong hai dòng liền nhau sẽ không có hai hình vuông cùng nhau 

- Các hình vuông trên cùng một dòng sẽ đồng nhất sử dụng một màu xanh hoặc đỏ

bai-tap-xay-thap

Như vậy, ICANTECH đã chia sẻ cho bạn một số dạng bài hay xuất hiện trong các đề thi Scratch tiểu học những năm gần đây. Hi vọng rằng những kiến thức mà bài viết chia sẻ hữu ích cho học sinh ôn luyện để dự thi kì thi Tin học trẻ.

Nguồn ảnh: Tổng hợp Internet và ICANTECH.

Share
Tags
Kỳ thi Tin học trẻ

Bài tương tự