icantech
Phương pháp làm việc nhóm
1325
30/08/2023

Khám phá 5 giai đoạn của làm việc nhóm

5 giai đoạn của làm việc nhóm hay còn gọi là mô hình Tuckman được nhà tâm lý học Bruce Tuckman (Mỹ) nghiên cứu từ thực tiễn. Theo như Tuckman thì mô hình này sẽ được chia thành 5 giai đoạn: Giai đoạn hình thành, giai đoạn sóng gió, giai đoạn ổn định, giai đoạn hoạt động hiệu quả và giai đoạn thoái trào hoặc chuyển giao.

1. Giai đoạn hình thành

Là giai đoạn đầu tiên trong 5 giai đoạn của làm việc nhóm. Giai đoạn hình thành là giai đoạn các thành viên bắt đầu tìm hiểu nhau về công việc chung của cả nhóm. 

Đây là giai đoạn từ những người xa lạ tập hợp lại thành một nhóm, bắt đầu làm quen với nhau giới thiệu về bản thân, chia sẻ với nhau những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân đối với mọi người trong nhóm.

giai-doan-hinh-thanh-trong-lam-viec-nhom

Giai đoạn hình thành rất cần sự hỗ trợ từ người đứng đầu của cả nhóm, hướng dẫn các thành viên trong nhóm lập được kế hoạch và mục tiêu của bản thân. Lúc này 2 trường phái cảm xúc bắt đầu xuất hiện, người sẽ thấy lo sợ bất an nhưng có người sẽ rất vui vẻ hồi hộp chờ đón nhóm làm mới.

Ở giai đoạn này các nhóm thường sẽ đưa ra những quyết định dựa vào số đông để tránh tình trạng tranh cãi mâu thuẫn với nhau.

2. Giai đoạn sóng gió

Là giai đoạn các thành viên bắt đầu hiểu nhau, trao đổi với nhau nhiều hơn. Từ đó bộc lộ được những quan điểm, ý kiến của mọi người. Các ý kiến có thể đối lập nhau, mỗi người mỗi quan điểm khác nhau và từ đó xảy ra xung đột.

Đây là giai đoạn rất khó khăn đối với các nhóm, vì các thành viên rất dễ xảy ra mâu thuẫn, không ai chịu lắng nghe ai. Để tránh xảy ra những mâu thuẫn không đáng có cần nhìn nhận lại vấn đề và đối mặt có những biện pháp giải quyết nhanh chóng.

Ở giai đoạn này mọi người trong nhóm luôn hoài nghi về tất cả, không còn tin vào các thành viên còn lại trong nhóm. Tinh thần của nhiều người bị đi xuống dẫn tới chia bè chia phái.

Mặc dù giai đoạn xung đột là tạo ra khó khăn và căng thẳng nhất trong 5 giai đoạn của làm việc nhóm nhưng nó cũng là cơ hội để nhóm có thể thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển, dám đối mặt với thách thức, tạo điều kiện thích nghi hơn từ đó hỗ trợ cho giai đoạn ổn định sau này.

3. Giai đoạn ổn định

Là giai đoạn thứ 3 trong 5 giai đoạn làm việc của nhóm. Trong giai đoạn này, bắt đầu xây dựng được những kế hoạch làm việc và các bước cụ thể để hoàn thành công việc. Giai đoạn này các thành viên đã chấp nhận những sự khác biệt của nhau, giải quyết những mâu thuẫn, biết nhận biết thế mạnh và tôn trọng lẫn nhau.

Các thành viên trong nhóm ở giai đoạn ổn định đã hiểu hơn về nhau cùng nhau làm việc đạt được mục tiêu chung của nhóm. Khi đã hiểu nhau hơn, lúc này các thành viên hợp tác hiệu quả hơn, biết vận dụng sức mạnh của cả nhóm để cùng nhau làm việc đạt được kết quả tốt nhất.

Giai đoạn ổn định là thời điểm thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nhóm. Tuy nhiên đây cũng là giai đoạn chuyển giao giữa giai đoạn xung đột và ổn định nên khi có vấn đề mới rất dễ rơi vào lại trạng thái xung đột như trước. 

giai-doan-on-dinh-trong-lam-viec-nhom

4. Giai đoạn hoạt động hiệu quả

Đây là giai đoạn mà các thành viên trong nhóm đạt được hiệu quả công việc tốt nhất, khả năng kết nối giữa các thành viên đạt hiệu quả cao nhất hướng tới đạt kết quả mục tiêu tốt nhất.

Mỗi thành viên trong nhóm ở giai đoạn này đã nắm rõ hết nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân, từ đó cố gắng làm việc hết mình vì mục tiêu chung của nhóm. Ở giai đoạn này các thành viên đồng hành, chia sẻ thông tin kiến thức để mọi thành viên đều đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu.

Các thành viên thoải mái khi làm việc cùng nhau, thành viên mới gia nhập cũng dễ hòa nhập và làm việc hiệu quả, nếu có thành viên rời nhóm thì cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng gì tới hoạt động của cả nhóm. Tinh thần chủ đạo ở giai đoạn này chính là tinh thần đồng đội. Giai đoạn này đạt đến sự hoàn hảo nhất trong quá trình phát triển nhóm của 5 giai đoạn của làm việc nhóm. 

5. Giai đoạn chấm dứt hoặc chuyển giao

Là giai đoạn cuối trong 5 giai đoạn của làm việc nhóm. Giai đoạn này xuất hiện khi nhiệm vụ của nhóm đã hoàn thành và nhóm chuẩn bị tan rã hoặc chuyển hướng sang một nhiệm vụ mới.

Ở giai đoạn này, các nhóm tổng kết lại kết quả đã đạt được, đánh giá cả những thành công và thất bại, bài học kinh nghiệm rút ra được, và đánh giá công sức của từng thành viên tham gia.

Nhóm nếu tan rã thì đây là giai đoạn để mọi người cùng nhau nhớ về những thời gian làm việc cùng nhau, những khó khăn đã trải qua và những thành công đạt được.

Nếu nhóm chuyển hướng sang dự định mới, nhiệm vụ mới thì giai đoạn này sẽ là giai đoạn chuyển giao, nhiệm vụ cần phải chuyển tiếp cho người mới hoặc nhóm mới.

Đây cũng là giai đoạn để các thành viên trong nhóm có thể phát triển cá nhân, tự đánh giá lại những gì đã học được trong thời gian làm việc với nhóm. 

Trên đây là 5 giai đoạn của làm việc nhóm (áp dụng cho các nhóm từ 3-12 người). ICANTECH hi vọng bạn đọc từ những kiến thức bổ ích này có thể áp dụng vào tình trạng của nhóm sao cho phù hợp để nhóm luôn làm việc đạt hiệu quả tốt nhất.

Share
Tags
Phương pháp làm việc nhóm

Bài tương tự