icantech
Code mẫu Scratch
1435
09/09/2023

Lập trình game rắn săn mồi bằng Scratch cực đơn giản chỉ với 3 bước

Chắc hẳn chúng ta đã từng ít nhất một lần chơi trò chơi kinh điển “Rắn săn mồi” - tựa game kinh điển rất phổ biến trên các nhiều thiết bị. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng ICANTECH tìm hiểu cách lập trình game rắn săn mồi bằng Scratch nhé!

1. Phân tích cách làm game rắn săn mồi bằng Scratch

Để làm game rắn săn mồi bằng Scratch, đầu tiên chúng ta cần tạo phông nền cho trò chơi cùng 2 nhân vật chính đó là rắn và quả táo.

Với trò chơi này, mỗi khi người chơi điều khiển rắn ăn được quả táo thì điểm số sẽ tăng thêm 1 đơn vị, đồng thời chiều dài của rắn sẽ dài thêm.

Trò chơi sẽ kết thúc khi người chơi điều khiển rắn chạm vào các cạnh sân khấu.

Như vậy, để lập trình game rắn săn mồi bằng Scratch chúng ta sẽ cần thực hiện 3 bước như sau:

  • Thêm phông nền, nhân vật
  • Lập trình rắn
  • Lập trình táo

2. Hướng dẫn cách lập trình game rắn săn mồi bằng Scratch

2.1. Tạo phông nền, nhân vật 

Bước đầu tiên để làm game rắn săn mồi bằng Scratch, chúng ta cần chọn phông nền cho trò chơi này. Ở đây, ICANTECH sẽ để phông nền mặc định là phông trắng và tạo hai nhân vật có sẵn trên nền tảng scratch.mit.edu đó là Rắn (Snake) và Táo (Apple).

Để chọn hai nhân vật có sẵn này, bạn Chọn một nhân vật/Tải nhân vật lên và lựa chọn tải nhân vật yêu thích.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành bước đầu tiên và tạo phông nền và nhân vật cho trò chơi rắn săn mồi rồi đó.

tạo-phong-nhan-vat-scartch
Tạo phông nền nhân vật - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.2. Lập trình rắn

Bước tiếp theo trong cách làm game rắn săn mồi bằng Scratch, chúng ta sẽ cùng lập trình nhân vật rắn. Ở đây, nhân vật rắn sẽ ở vị trí ban đầu với toạ độ (0,0), số điểm ban đầu của người chơi cũng là 0 và ICANTECH sẽ tạo vòng lặp vô tận cho nhân vật này trong đó:

  • Tạo bản sao của nhân vật rắn (lặp lại theo số điểm để có được để thay đổi màu khác nhau)
  • Di chuyển 5 bước về hướng con trỏ chuột. Trong trường hợp chạm vào cạnh sân khấu thì trò chơi kết thúc

Với cách phân tích này, chúng ta sẽ sử dụng các câu lệnh sau để làm game rắn săn mồi bằng Scratch:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi bấm vào lá cờ xanh”
  • Các biến số: Khối lệnh “Đặt Score thành 0”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới điểm x và y”, “Hướng về phía đối tượng con trỏ chuột”, “Di chuyển 5 bước”
  • Hiển thị: Khối lệnh “Thay đổi hiệu ứng màu một lượng 25”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Liên tục”, “Tạo bản sao của bản thân tôi”, “Nếu thì”, “Dừng lại tất cả”, “Lặp lại”, “Xoá bản sao này”
  • Cảm biến: Khối lệnh “Đang chạm cạnh”
tạo-phong-nen-scartch
Lập trình nhân vật rắn - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.3. Lập trình táo

Bước cuối cùng trong cách làm game rắn săn mồi bằng Scratch, chúng ta sẽ cùng lập trình táo. Trái táo sẽ xuất hiện ở một vị trí ngẫu nhiên trên màn hình sân khấu.

Nếu “táo” chạm phải nhân vật rắn thì người chơi sẽ được tăng điểm “Score” lên 1 điểm, cùng với đó trái táo sẽ tiếp tục di chuyển đến một vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu.

Như vậy, để lập trình táo chúng ta sẽ cần sử dụng các câu lệnh như sau:

  • Sự kiện: Câu lệnh “Khi bấm vào lá cờ xanh”
  • Chuyển động: Câu lệnh “Đi tới vị trí ngẫu nhiên”
  • Điều khiển: Câu lệnh “Nếu thì”, “Liên tục”
  • Cảm biến: Câu lệnh “Đang chạm Sprite1”
  • Biến số: Câu lệnh “Thay đổi Score một lượng 1”
lap-trinh-nhan-vat-tao-trong-scartch
Lập trình táo - Nguồn ảnh: ICANTECH

3. Sản phẩm lập trình mẫu “Rắn săn mồi” của học viên ICANTECH

Như vậy, ICANTECH đã hướng dẫn bạn 3 bước để lập trình game rắn săn mồi bằng Scratch. Để giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về trò chơi này, ICANTECH xin giới thiệu sản phẩm “Rắn săn mồi” của học viên Phạm Hoàng Anh. Mời các bạn cùng xem sản phẩm của Hoàng Anh trong video dưới đây nhé!

4. Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH dành cho học sinh 8-13 tuổi

Scratch hiện được xem là ngôn ngữ lập trình cho trẻ em nổi tiếng nhất thế giới giới với 58 người dùng trên 150 quốc gia và khả dụng với 40 ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Việt. Bên cạnh đó, lập trình Scratch cũng được xem là ngôn ngữ có tính ứng dụng cao nhất cho học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở ở độ tuổi 8-13.

Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH được thiết kế dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi giúp các bạn học sinh từng bước làm quen với tư duy lập trình và từng bước xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng… 2D trền nền tảng scratch.mit.edu theo ý tưởng của riêng mình.

Chương trình học tại ICANTECH với lộ trình học dài hạn, khóa học bài bản, được thiết kế dành riêng cho trẻ em Việt Nam theo chuẩn CSTA và Bộ Giáo dục Đào tạo, giúp học viên hứng thú, tăng tương tác trong bài học và thúc đẩy sự sáng tạo tối đa. 

ICANTECH dành tặng 01 buổi đánh giá năng lực công nghệ MIỄN PHÍ giúp các bạn học sinh khám phá tiềm năng cũng như niềm đam mê với lập trình. Tại buổi này, các bạn được:

  • Tiếp xúc với lập trình: Hiểu được khái niệm và ứng dụng cơ bản của ngôn ngữ lập trình.
  • Đánh giá năng lực: Học sinh được thầy cô đánh giá năng lực sử dụng máy tính, công nghệ và một số kĩ năng mềm khác.
  • Tư vấn lộ trình học: Thầy cô định hướng lộ trình học tập, giúp học sinh thích ứng và tối ưu tiềm năng sáng tạo.

Bắt đầu hành trình sáng tạo không giới hạn với lập trình Scratch online ngay hôm nay.

Nguồn: Bản quyền thuộc về ICANTECH.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự