icantech
Code mẫu Scratch
2017
18/09/2023

Hướng dẫn lập trình Scratch game bắn máy bay “Trận chiến không trung"

Trong bài viết hôm nay, ICANTECH sẽ hướng dẫn bạn lập trình Scratch game bắn máy bay cực hấp dẫn chỉ trong 4 bước. Cùng theo dõi nhé!

1. Phân tích cách làm game bắn máy bay trên Scratch

Để làm game bắn máy bay trên Scratch chúng ta hãy cùng phân tích ý tưởng trò chơi này. Với trò chơi “Trận chiến không trung”, chúng ta sẽ cùng lên ý tưởng mô tả sản phẩm này như sau:

  • Người chơi sẽ dùng các nút A,W,S,D để điều khiển máy bay
  • Từ trên cao sẽ có các máy bay địch bay đến (Từ trên xuống dưới)
  • Máy bay của người chơi sẽ liên tục bắn đạn ra. Vì vậy người chơi cần di chuyển để hạ gục máy bay địch. Với mỗi chiếc máy bay bắn hạ, người chơi sẽ nhận được thêm 1 điểm
  • Trò chơi sẽ kết thúc khi người chơi va chạm phải máy bay địch

Như vậy, để lập trình Scratch game bắn máy bay chúng ta sẽ cần thực hiện 4 bước sau:

  • Thêm phông nền, nhân vật
  • Lập trình điều khiển người chơi
  • Lập trình đạn người chơi
  • Lập trình kẻ địch

2. Hướng dẫn làm game bắn máy bay trên Scratch

2.1. Tạo phông nền, nhân vật

Để làm game bắn máy bay trên Scratch, bạn cần tạo phông nền cho trò chơi. Ở trò chơi này, ICANTECH sẽ lựa chọn phông nền có sẵn “Blue Sky” cho sân khấu. Để chọn phông nền này, bạn bấm vào “Chọn một phông nền” ở góc phải màn hình, lựa chọn phông nền “Blue Sky” có sẵn hoặc tải theo ý thích.

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tạo lần lượt các nhân vật có trong trò chơi của mình đó là máy bay của người chơi, đạn và máy bay địch. Để chọn nhân vật, bạn làm tương tự với cách chọn phông nền.

Trong trường hợp muốn lựa chọn một nhân vật khác, bạn ấn nút “Tải phông nền”/”Tải nhân vật lên lên”.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành xong bước đầu tiên trong 4 bước lập trình game bắn máy bay trên Scratch rồi. 

tao-phong-nen-nhan-vat
Tạo phông nền, nhân vật - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.2. Lập trình điều khiển người chơi

Trước khi lập trình điều khiển người chơi, chúng ta hãy cùng phân tích nhé. Khi phát tin “Play”, đạn bắt đầu bắn từ vị trí của người chơi. Ở đây chúng ta đặt “SCORE” = 0, với mỗi phím được bấm, máy bay người chơi thay đổi toạ độ x hoặc y tương ứng với phím.

Trong trường hợp người chơi chạm phải địch thì trò chơi sẽ kết thúc.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh sau để lập trình điều khiển người chơi:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi bấm vào lá cờ”, “Phát tin PLAY”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới điểm x:0, y=-143”, “Đặt hướng bằng 0”, “Thay đổi x một lượng 10”, “Thay đổi x một lượng -10”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Nếu thì”, “Liên tục”, “Dừng lại tất cả”
  • Cảm biến: Khối lệnh “Phím d được bấm”, “Phím a được bấm”, “Phím s được bấm”, “Phím w được bấm”, “Đang chạm địch”
lap-trinh-dieu-khien-nguoi-choi
Lập trình điều khiển người chơi - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.3. Lập trình đạn người chơi 

Ở bước thứ 3 trong làm game bắn máy bay trên Scratch, chúng ta hãy cùng phân tích lập trình đạn người chơi. Khi bắt đầu, nhân vật đạn và liên tục di chuyển đến hướng của “Người chơi”. Khi nhận tin “Play” (bắt đầu trò chơi), đạn sẽ liên tục bắn sau 0.2 giây.

Bên cạnh đó, đạn sẽ liên tục hiển thị và di chuyển liên tục 15 bước cho đến khi chạm cạnh và xoá bản sao.

Trong trường hợp chạm phải máy bay của địch thì “SCORE” tăng 1 đơn vị.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh sau để lập trình đạn người chơi:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi bấm vào lá cờ”, “Phát tin PLAY”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Nếu thì”, “Liên tục”, “Dừng lại tất cả”, “Khi tôi bắt đầu là một bản sao”, “Lặp lại cho đến khi”, “Xoá bản sao này”, “Tạo bản sao của bản thân tôi”, “Đợi 0,2 giây”
  • Hiển thị: Khối lệnh “Ẩn”, “Hiện”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới người chơi”, “Đặt hướng bằng”, “Di chuyển 15 bước”
  • Cảm biến: Khối lệnh “Hướng của người chơi”, “Đang chạm cạnh”, “Đang chạm địch”
lap-trinh-dan-nguoi-choi
Lập trình đạn người chơi - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.4. Lập trình kẻ địch

Ở bước cuối cùng lập trình kẻ địch chúng ta hãy cùng phân tích, kẻ địch sẽ xuất hiện liên tục sau mỗi 0,5 giây và di chuyển liên tục ngẫu nhiên xuất hiện ở trên đỉnh sân khấu và di chuyển liên tục 2 bước. 

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh sau để lập trình kẻ địch:

  • Sự kiện: Khối lệnh “Khi bấm vào lá cờ”
  • Hiển thị: Khối lệnh “Ẩn”, “Hiện”
  • Điều khiển: Khối lệnh “Liên tục”, “Tạo bản sao của bản thân tôi”, “Đợi 0,5 giây”, “Khi tôi bắt đầu là một bản sao”, “Lặp lại cho đến khi”, “Xoá bản sao này”
  • Chuyển động: Khối lệnh “Đi tới vị trí ngẫu nhiên”, “Đặt y bằng 130”, “Di chuyển 2 bước”
  • Cảm biến: Khối lệnh “Đang chạm cạnh”, “Đang chạm đạn”
  • Các phép toán: Khối lệnh “Hoặc”
lap-trinh-ke-dich
Lập trình kẻ địch - Nguồn ảnh: ICANTECH

3. Sản phẩm lập trình mẫu “Trận chiến không trung” của học viên ICANTECH

Chỉ trong 4 bước, ICANTECH đã hướng dẫn bạn cách lập trình game bắn máy bay trên Scratch. Trước khi bắt tay vào thực hành dự án, hãy cùng xem sản phẩm mẫu “Trận chiến không trung” của học viên ICANTECH Nguyễn Nhật Nguyên trong video dưới đây nhé!

4. Thỏa sức sáng tạo với khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH

Theo bà Nhi Lê - Giám đốc chương trình cộng đồng khu vực Đông Nam Á của Microsoft lập trình là kỹ năng vô cùng cần thiết cho học sinh khi bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Khi trẻ được học lập trình, các em không chỉ được học những câu lệnh mà được học tư duy logic, khả năng hệ thống, giải quyết các vấn đề phức tạp. Hơn thế, lập trình cũng đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn.

Những sản phẩm lập trình đầu tiên của trẻ không chỉ truyền cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của bản thân mà đồng thời còn là hành trang vững chắc giúp trẻ tự tin bước vào kỉ nguyên số 4.0.

Tại ICANTECH, chúng tôi có niềm tin sâu sắc rằng, mọi học sinh đều có tiềm năng công nghệ cần được khai phá. Với giáo trình được thiết kế riêng cho từng lứa tuổi, từng nhu cầu, cùng mô hình lớp học đa dạng và đặc biệt là phương pháp đào tạo trực tuyến riêng biệt đầy sinh động, ICANTECH giúp tất cả học sinh tìm ra lộ trình học phù hợp nhất để phát triển bản thân.

Khóa học lập trình Scratch online tại ICANTECH được biên soạn bởi Tiến sĩ Công nghệ thông tin Đỗ Thị Bích Ngọc (Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản - JAIST) dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi giúp các bạn học sinh từng bước làm quen với tư duy lập trình và từng bước xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng… 2D trền nền tảng scratch.mit.edu theo ý tưởng của riêng mình.

Bắt đầu hành trình khám phá lập trình Scratch online ngay hôm nay tại ICANTECH.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự