icantech
Phương pháp học
1939
30/10/2023

Phương pháp steam là gì? Ưu và nhược điểm của giáo dục STEAM

Trong những năm gần đây, các nhà giáo dục và phụ huynh ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh một nền giáo dục toàn diện bao gồm cả khoa học và nghệ thuật. Bởi vậy, các chương trình giảng dạy hiện nay đang chú trọng vào việc giảng dạy STEAM? Vậy phương pháp STEAM là gì? Tại sao mô hình STEAM ngày càng phổ biến? Cùng ICANTECH tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. STEAM là gì?

STEAM là viết tắt của từ gì? là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. STEAM là viết tắt của từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (Toán học), đại diện cho một phương pháp giáo dục toàn diện tích hợp tất cả năm lĩnh vực này để trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng quan trọng. STEAM không chỉ giúp trẻ phát triển nền tảng kiến thức vững chắc mà còn khám phá và thúc đẩy sự sáng tạo.

steam-la-gi

Phương pháp này thúc đẩy sự tò mò tự nhiên của trẻ về thế giới xung quanh, khuyến khích họ tự tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Mỗi bài học trong chương trình STEAM đều xây dựng trên các tình huống thực tế, giúp trẻ áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế và phát triển kỹ năng quan trọng.

Đánh giá học sinh trong phương pháp STEAM tập trung vào quá trình học tập và trải nghiệm hơn thay vì dựa vào điểm số cuối kỳ. Điều này giúp trẻ không cảm thấy áp lực và tập trung vào việc học thông qua các hoạt động thực hành, thúc đẩy niềm đam mê và tạo sự hứng thú trong quá trình học.

2. Giáo dục STEAM là gì?

2.1. Cách triển khai của giáo dục STEAM

Giáo dục STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) là một hình thức giáo dục tích hợp, liên ngành, trong đó kiến thức cơ bản từ năm lĩnh vực chính, gồm Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học, được kết hợp và áp dụng vào các tình huống thực tế. Phương pháp giáo dục này khuyến khích sự kết nối giữa học tập và cuộc sống, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, khám phá, và khả năng giải quyết vấn đề.

STEAM không chỉ đặt trọng tâm vào việc học kiến thức mà còn tập trung vào việc áp dụng kiến thức đó vào các tình huống thực tế. Học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực hành và làm việc theo nhóm, tạo ra sự tương tác giữa các lĩnh vực STEM và Nghệ thuật. 

Mục tiêu của giáo dục STEAM không chỉ là đào tạo nhà khoa học hay kỹ sư, mà còn là truyền đam mê cho học tập, thúc đẩy sự hứng thú và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kiến thức STEM trong cuộc sống hàng ngày và trong sự phát triển của xã hội. Đồng thời cũng phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và tư duy phản biện, giúp học sinh trang bị cho tương lai.

muc-tieu-steam

2.2. Đặc điểm của giáo dục STEAM

Mô hình giáo dục STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) có nhiều đặc điểm đáng chú ý như:

  • Tích hợp đa lĩnh vực: STEAM kết hợp năm lĩnh vực chính (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học) trong quá trình học tập và giảng dạy. Điều này giúp học sinh thấy được mối liên hệ giữa các lĩnh vực và áp dụng kiến thức vào thế giới thực.
  • Thực hành và trải nghiệm: STEAM thúc đẩy sự học thông qua việc thực hành và trải nghiệm. Học sinh thường được tham gia vào các hoạt động thực tế, thử nghiệm, và dự án để giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó họ học cách tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.
thuc-hanh
  • Tư duy sáng tạo: Mô hình giáo dục STEAM khuyến khích tư duy sáng tạo và khám phá. Học sinh được khuyến khích tạo ra các sản phẩm và giải pháp mới, thay vì chỉ thu thập thông tin hoặc nhớ kiến thức.
  • Làm việc nhóm và giao tiếp: STEAM thúc đẩy làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả. Học sinh thường làm việc trong nhóm để giải quyết các vấn đề phức tạp, chia sẻ ý tưởng và thông tin.
lam-viec-nhom
  • Kỹ năng mềm: Giáo dục STEAM cũng trang bị cho học sinh các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng cộng tác, tư duy phản biện, quản lý thời gian, và giải quyết xung đột.
  • Giải quyết vấn đề thực tế: Mô hình này hướng đến giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Học sinh học cách áp dụng kiến thức để tìm giải pháp cho các thách thức trong xã hội và công việc.
  • Khuyến khích học tập liên tục và sự tò mò: Mô hình giáo dục STEAM khuyến khích học sinh phát triển tư duy tò mò và tư duy tìm hiểu liên tục. Học cách tự tìm hiểu, đặt ra câu hỏi và tìm kiếm kiến thức mới không chỉ trong thời gian học tập mà còn trong cuộc sống, giúp họ tiếp tục phát triển và cập nhật kiến thức và kỹ năng trong môi trường đa biến đổi.

3. Ưu và nhược điểm của giáo dục STEAM

Ưu điểm của giáo dục STEAM:

  • Khuyến khích tư duy sáng tạo: STEAM khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo và khám phá, giúp họ tạo ra các giải pháp mới cho các vấn đề phức tạp.
  • Kết nối kiến thức: Phương pháp này giúp học sinh thấy mối liên hệ giữa các lĩnh vực STEM và Nghệ thuật, tạo ra một cách tiếp cận toàn diện đối với kiến thức.

kien-thuc

  • Thực hành và trải nghiệm: Học sinh thường tham gia vào các hoạt động thực tế, thử nghiệm và dự án thực tế để họ có thể áp dụng kiến thức vào thế giới thực.
  • Phát triển kỹ năng quan trọng: STEAM trang bị cho học sinh các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và tư duy phản biện.
  • Xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc: Giúp học sinh hiểu sâu về các kiến thức cơ bản từ các lĩnh vực STEAM đặc biệt là Nghệ thuật, từ đó họ có thể áp dụng kiến thức này vào cuộc sống hàng ngày và trong sự phát triển cá nhân.
  • Tạo cơ hội học thông qua thực tế: Học sinh học cách áp dụng kiến thức để giải quyết các thách thức thực tế và tạo ra sản phẩm hoặc giải pháp có giá trị trong cộng đồng và xã hội.

Nhược điểm của giáo dục STEAM:

  • Yêu cầu sự chuẩn bị công phu: Giảng viên và giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng và tạo ra các hoạt động học tập phù hợp với phương pháp STEAM, điều này có thể đòi hỏi thời gian và tài nguyên đáng kể.
  • Tính chất thời gian: STEAM thường yêu cầu nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành và dự án, điều này có thể làm giảm khả năng bao quát kiến thức.
  • Khó khăn trong đánh giá: Việc đánh giá hiệu quả của giáo dục STEAM có thể phức tạp, đặc biệt là khi tập trung vào quá trình học tập thay vì chỉ số điểm cuối kỳ.
danh-gia-kho-khan
  • Yêu cầu tài nguyên: Các hoạt động STEAM có thể đòi hỏi tài nguyên vật lý và công nghệ, và không phải tất cả trường học có khả năng cung cấp đủ tài nguyên này.
  • Sự sợ hãi trước STEM: Một số học sinh có thể sợ hãi hoặc không có hứng thú đặc biệt đối với các lĩnh vực STEAM vì không được tìm hiểu công nghệ từ nhỏ.

4. Lời Kết

Bài viết trên đây từ ICANTECH đã mang đến cái nhìn tổng quan về phương pháp giáo dục STEAM và những lợi ích mà mô hình này mang lại cho học sinh. Hi vọng rằng thông tin trong bài viết đã giúp phụ huynh và thầy cô hiểu rõ hơn về mô hình giáo dục STEAM và cách ứng dụng STEAM trong việc giảng dạy.

Nếu bạn đang quan tâm đến học lập trình thì hãy tham khảo ngay các khóa học lập trình online tại ICANTECH nhé

Nguồn ảnh: ICANTECH.

Share
Tags
Phương pháp học

Bài tương tự