icantech
Code mẫu Scratch
1996
15/11/2023

Hướng dẫn chi tiết cách lập trình Robot nhặt rác trên Scratch dành cho người mới bắt đầu

Robot nhặt rác là dạng bài tập thường xuất hiện trong tuyển tập đề thi ôn luyện Tin học trẻ. Trong bài viết này, ICANTECH sẽ hướng dẫn bạn lập trình Robot nhặt rác Scratch chỉ trong 4 bước. Cùng theo dõi nhé!

1. Phân tích cách làm trò chơi robot nhặt rác trên Scratch

Để làm robot nhặt rác trên Scratch, trước tiên hãy cùng ICANTECH  phân tích ý tưởng trò chơi này như sau:

  • Người chơi sẽ dùng các nút A,W,S,D để điều khiển robot
  • Người chơi sẽ di chuyển tới vị trí các vật phẩm (rác)
  • Nếu chạm vào rác, rác sẽ di chuyển theo robot, lúc này người chơi sẽ điều khiển robot cùng với rác để tới vị trí của thùng rác
  • Nếu rác chạm thùng rác thì sẽ biến mất
  • Nếu nhặt hết rác thì trò chơi kết thúc

Như vậy, để lập trình robot nhặt rác Scratch chúng ta sẽ cần thực hiện 4 bước sau:

  • Thêm phông nền, nhân vật
  • Lập trình điều khiển người chơi là robot
  • Lập trình các nhân vật rác
  • Lập trình kiểm tra số rác và kết thúc trò chơi
scratch

2. Hướng dẫn lập trình Scratch tạo Game robot nhặt rác

2.1. Tạo phông nền, nhân vật

Để lập trình sáng tạo game robot nhặt rác, bạn cần tạo phông nền cho trò chơi. Ở trò chơi này, ICANTECH sẽ chọn phông nền sân vườn và tải lên phần mềm Scratch bằng cách bấm vào “Chọn một phông nền” ở góc phải màn hình và chọn tải theo ý thích.

scratch
Thêm phông nền trong sản phẩm - nguồn ICANTECH

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tạo lần lượt các nhân vật có trong trò chơi của mình đó là robot, thùng rác và các nhân vật rác như vỏ sữa, bánh, vỏ trứng…

Trong trường hợp muốn lựa chọn một nhân vật khác, bạn ấn nút “Tải phông nền”/”Tải nhân vật lên lên”.

scratch
Thêm nhân vật trong sản phẩm - nguồn ICANTECH

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành xong bước đầu tiên trong 4 bước lập trình Robot nhặt rác trên Scratch rồi. 

2.2. Lập trình điều khiển Robot

Ở bước này, người chơi sẽ điều khiển nhân vật Robot bằng 4 phím, lên xuống, trái phải. Với mỗi lần nhấn phím, sẽ dịch chuyển x, y lượng 10.

scratch
Lập trình nhân vật robot - Nguồn ICANTECH

2.3. Lập trình các nhân vật rác

Ở bước thứ 3 trong lập trình sáng tạo game robot nhặt rác, chúng ta hãy cùng phân tích lập trình nhân vật rác, khi nhận tin “Start” thì tạo biến “số rác” và đặt biến là 6 là số lượng rác ban đầu và nhân vật rác sẽ xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên, nếu chạm vào robot thì sẽ đi theo robot, nếu chạm vào thùng rác thì biến mất, đồng thời biến “số rác” giảm đi 1 và phát âm thanh.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh sau để lập trình rác như sau:

  • Khối sự kiện Nhận tin “Start”
  • Khối hiển thị ở vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu
  • Khối hiển thị cho đến khi chạm thùng rác
  • Nếu đang chạm robot thì sẽ đi theo robot
  • Nếu chạm thùng rác thì thay đổi biến “số rác” đi - 1, ẩn và phát âm thanh
scratch
Lập trình nhân vật rác - Nguồn ICANTECH

Tương tự, các bạn học sinh tiếp tục lập trình các nhân vật rác khác.

2.4. Lập trình kiểm tra số rác và kết thúc trò chơi

Bước cuối cùng để lập trình Robot nhặt rác, ICANTECH sẽ hướng dẫn bạn 

lập trình kết thúc trò chơi.

Với nhân vật robot, trong vòng liên tục, chúng ta thêm điều kiện nếu biến “số rác” = 0 thì phát âm thanh chiến thắng và nói “Chiến thắng” sau đó dừng lại tất cả hoạt động nhân vật.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh sau để lập trình robot như sau:

  • Thêm khối nếu thì với điều kiện “số rác” = 0 thì:
    • Phát âm thanh chiến thắng.
    • Nói chiến thắng trong 2 giây.
    • Dừng lại tất cả.

3. Thoả sức khám phá ngôn ngữ lập trình Scratch online tại ICANTECH

Theo nghiên cứu năm 2016 của các nhà khoa học tại Trường đại học Quốc gia Jeju Hàn Quốc Young-Ho Seo và Jong-Hoon Kim tiến hành dựa trên nhóm học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5 cho thấy học sinh tiểu học phù hợp với ngôn ngữ lập trình kéo thả (blocky) như Scratch hay Minecraft - nơi học sinh được thoả sức khám phá, sáng tạo sản phẩm lập trình của riêng mình.

Khóa học lập trình Scratch tại ICANTECH dành cho học sinh từ 8-13 tuổi, giúp các bạn bước đầu làm quen với tư duy lập trình và xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng... dạng 2D theo ý tưởng của riêng mình.

Bên cạnh đó, khóa học lập trình Scratch online được cá nhân hoá phù hợp với từng độ tuổi, giúp các bạn dễ dàng tiếp thu bài học và thỏa sức sáng tạo thông qua việc thực hiện thực hóa những ý tưởng lập trình thành sản phẩm hoàn chỉnh như phim hoạt hình, trò chơi, ứng dụng.

Bắt đầu khám phá Lập trình Scratch online ngay hôm nay tại ICANTECH.

Nguồn ảnh: ICANTECH.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự