icantech
Code mẫu Scratch
1942
11/10/2023

Hướng dẫn cách lập trình game Flappy Bird bằng phần mềm Scratch

Flappy Bird là tựa game “gây sốt” trên toàn cầu được phát triển bởi lập trình viên người Việt Nam Nguyễn Hà Đông. Trong bài viết hôm nay, ICANTECH sẽ hướng dẫn lập trình game Flappy Bird bằng Scratch chỉ trong 5 bước.

1. Phân tích trò chơi Flappy Bird

Để lập trình Scratch game Flappy Bird, trước tiên chúng ta cần tạo phông nền cho trò chơi. Ở đây, ICANTECH sử dụng phông nền của trò chơi Flappy Bird cùng các nhân vật như ống nước và tất nhiên không thể thiếu nhân vật chính Flappy Bird.

Bên cạnh đó, ở trò chơi này nhân vật Flappy Bird sẽ lần lượt vượt qua từng thử thách (bay qua các ống nước), với mỗi lần vượt thành công người chơi sẽ được cộng thêm 1 điểm. 

Như vậy, để làm game Flappy Bird bằng Scratch chúng ta sẽ có tuyến hoạt động chính sau đây:

  • Tạo nhân vật và phông nền
  • Lập trình chuyển động nhân vật Flappy Bird
  • Lập trình chuyển động của ống nước xanh
  • Lập trình điểm số 
  • Lập trình thua cuộc

2. Hướng dẫn cách làm game Flappy Bird bằng Scratch 

2.1. Tạo nhân vật và phông nền 

Để lập trình Scratch Flappy Bird, chúng ta cần tạo phông nền cho trò chơi. Ở đây, ICANTECH sẽ lựa chọn sử dụng phông nền và các nhân vật tương tự với phiên bản Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông. 

Bạn có thể tải phông nền và nhân vật bằng cách tìm kiếm bằng Google các từ khoá Flappy Bird background (phông nền), Flappy Bird png (nhân vật chính), Pipe png Flappy bird (ống nước xanh).

Sau khi hoàn tất tải các nhân vật về máy tính, bạn ấn nút “Tải phông nền”/”Tải nhân vật lên lên”.

Như vậy, chúng ta đã hoàn tất bước đầu tiên trong cách làm game chơi Flappy Bird bằng Scratch.

2.2. Lập trình chuyển động nhân vật Flappy Bird

Khi trò chơi bắt đầu, chú chim Flappy Bird sẽ bắt đầu ở giữa màn hình và chuẩn bị cho chuyến phiêu lưu của mình. Như vậy, chúng ta sẽ cần tạo hiệu ứng vỗ cánh cho chú chim khi đang bay bằng cách chuyển đổi giữa các trang phục. 

Tiếp theo, người chơi sẽ điều khiển chú chim di chuyển lên xuống, lần lượt vượt qua từng ống nước bằng cách click chuột (hay nói cách khác là giảm lần lực hấp dẫn của nhân vật bằng cách sử dụng khối thay đổi tọa độ y).

Trong trường hợp nhân vật Flappy Bird lao xuống đất chúng ta sẽ cần thiết lập lại trò chơi.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ lập trình chuyển động nhân vật Flappy Bird bằng cách sử dụng các câu lệnh dưới đây:

chuyen-dong-nhan-vat-flappy-birds

2.3. Lập trình chuyển động của ống nước xanh

Tiếp theo, bạn cần lập trình chuyển động của ống nước và sắp xếp chúng một cách ngẫu nhiên để tạo ra các chướng ngại vật cho nhân vật Flappy Bird.

Ở đây, ICANTECH sẽ tạo hình ảnh bằng cách sử dụng các trang phục khác nhau cho ống nước (ống cao, ống thấp) và ngẫu nhiên xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên đường nhân vật di chuyển.

Thay vì phải tạo các sprite khác nhau, chúng ta có thể tạo 2-3 mẫu sprite và sử dụng trong suốt trò chơi.

Sau khi hoàn tất việc tạo trang phục cho ống nước, chúng ta sẽ lập trình cho các bản sao của uống nước

  • Chướng ngại vật sẽ bắt đầu ở giữa màn hình
  • Các ống nước sẽ xuất hiện ngẫu nhiên với các trang phục khác nhau
  • Vòng lặp kết thúc khi sprite đến cạnh đối diện của màn hình, để dừng vòng lặp (với toạ độ x là -250) chúng ta không cần tạo bản sao nữa thay vào đó sẽ sử dụng xoá bản sao. 

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ lập trình chuyển động của ống nước xanh bằng cách sử dụng các câu lệnh dưới đây:

lap-trinh-chuyen-dong-di-chuyen-cua-ong-nuoc-xanh

2.4. Lập trình điểm số 

Người chơi sẽ được cộng thêm 1 điểm vào mục điểm số ở góc trái màn hình khi điều khiển nhân vật Flappy vượt qua một đường ống. Để lập trình điểm số chúng ta sẽ sử dụng “Biến” để lưu trữ thông tin về điểm.

Khi toạ độ của các bản sao ống nước đi qua tọa độ -160, tức chạm cạnh trái  màn hình.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ lập trình điểm số bằng cách sử dụng các câu lệnh dưới đây:

lap-trinh-diem-so

2.5. Lập trình thua cuộc

Như đã nói ở trên, người chơi sẽ điều khiển nhân vật Flappy Bird lần lượt vượt qua từng thử thách (ống nước xanh) và không chạm vào đường ống cũng như các cạnh của màn hình.

Trong trường hợp người chơi chạm vào ống hoặc các cạnh, màn hình sẽ hiển thị “Game Over” đồng thời trò chơi sẽ kết thúc.

Với cách phân tích như vậy, chúng ta sẽ lập trình thua cuộc cách sử dụng các câu lệnh dưới đây:

lap-trinh-thua-cuoc

3. Sản phẩm lập trình mẫu “Flappy Bird” của học viên ICANTECH

Nguyễn Anh Đức - học viên lớp lập trình Scratch 3 tại ICANTECH đã tái hiện tựa game nổi tiếng “Flappy Bird” bằng việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch.

Mời bố mẹ và các bạn cùng xem sản phẩm của bạn trong video dưới đây nhé!

Bắt đầu chinh phục lập trình Scratch ngay hôm nay tại ICANTECH!

4. Lời Kết

Trong bài viết trên, ICANTECH đã hướng dẫn lập trình game Flappy Bird bằng Scratch với 5 bước cực đơn giản. Hi vọng các bạn có thể áp dụng những kiến thức này để ứng dụng sáng tạo Scratch game Flappy Bird của riêng mình. Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn đang quan tâm đến lập trình Scratch thì hãy tham khảo ngay khóa học lập trình Scratch tại ICANTECH nhé

Nguồn ảnh: Tự tổng hợp Internet.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự