Ghi chép là một trong kỹ năng quan trọng trong cả học tập và công việc. Việc ghi chép thông minh, khoa học sẽ giúp bạn sử dụng các tài liệu để ôn tập hiệu quả hơn. Trong bài viết này, ICANTECH sẽ giới thiệu với bạn 5 cách ghi chép hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng.
Việc ghi chép nhanh và hiệu quả giúp bạn dễ dàng ghi nhớ cái khái niệm, những điểm đáng chú ý trong công việc và học tập. Bên cạnh đó, việc cải thiện cái ghi chép hiệu quả còn:
Cách ghi chép thông minh Cornell giúp bạn sắp xếp các ghi chú của mình một cách tổng quan, logic và dễ hiểu. Phương pháp ghi chép này giúp bạn dễ dàng chia ra các luận điểm chính, luận điểm phụ, ví dụ và tóm tắt.
Ưu điểm:
Hướng dẫn:
Tại khổ giấy A4, bạn lần lượt chia làm 3 phần bên trái ví dụ và các câu hỏi, bên phải là luận điểm chính, ghi chú và ở cuối là kết luận bài học. Tại tờ giấy A4 bạn:
Một trong những phương pháp ghi chép hiệu quả cho học sinh cấp 2 đó là sử dụng bản đồ. Lập bản đồ là cách ghi chép hiệu quả giúp bạn sắp xếp các ghi chú cũng như bài học một cách có hệ thống.
Ưu điểm:
Hướng dẫn:
Tại khổ giấy A4, bạn lần lượt chia những luận điểm chính và phân nhánh các luận điểm phụ tương ứng theo mô hình cái cây. Tại tờ giấy A4 bạn:
Phương pháp ghi chép phác thảo là cách ghi chép nhanh mà bạn sẽ sử dụng tiêu đề và gạch đầu dòng để sắp xếp các chủ đề liên quan nhau.
Ưu điểm:
Hướng dẫn:
Tại khổ giấy A4, với mỗi tiêu đề của chủ đề chính, mỗi chủ đề phụ và ví dụ sẽ được mô tả bên dưới. Tại tờ A4 bạn:
Phương pháp ghi chép biểu đồ là cách ghi chép sử dụng biểu đồ để sắp xếp các thông tin. Đây là cách ghi chép hữu ích khi bạn cần tóm tắt các sự kiện và mối quan hệ giữa các chủ đề với nhau.
Ưu điểm:
Hướng dẫn:
Tại khổ giấy A4, bạn chia thành các cột được gắn nhãn theo từng mục. Chi tiết của từng danh mục được điền vào các hàng bên dưới.
Ghi chép câu là cách ghi chép nhanh mà bạn cần viết ra lần lượt từng chủ đề bằng cách ghi chép. Đây là phương pháp phù hợp với các bài học có nhịp độ nhanh đòi hỏi bạn cần tập trung để đảm bảo ghi chép được các ý quan trọng.
Ưu điểm:
Hướng dẫn:
Tại khổ giấy A4, mỗi dòng trên trang tương ứng với một chủ đề mới. Để sắp xếp ghi chú, bạn sử dụng tiêu đề cho từng chủ đề chính.
Như vậy, ICANTECH đã giới thiệu với bạn 5 cách ghi chép hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho học tập hay công việc. Hi vọng bạn sẽ áp dụng một trong các cách trên để ghi nhớ và hệ thống các kiến thức một cách khoa học.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn đang quan tâm đến học lập trình thì hãy tham khảo ngay các khóa học lập trình dưới đây tại ICANTECH nhé
Nguồn ảnh: ICANTECH.