icantech
Code mẫu Scratch
6564
17/08/2023

Lập trình Scratch Cá lớn nuốt cá bé với 3 bước đơn giản dành cho người mới bắt đầu

Cá lớn nuốt cá bé (Feeding Frenzy) là tựa game quen thuộc với nhiều thế hệ. Lấy bối cảnh đại dương rộng lớn, người chơi sẽ điều khiển chú cá nhỏ cố gắng sinh tồn bằng cách ăn những con cá nhỏ hơn để lớn mạnh. Chỉ với 3 bước lập trình Scratch cá lớn nuốt cá bé đơn giản, ICANTECH sẽ hướng dẫn bạn “tái hiện” lại tựa game này với một góc nhìn hoàn toàn mới.

1. Phân tích trò chơi Cá lớn nuốt cá bé

Để lập trình Scratch cá lớn nuốt cá bé, trước tiên chúng ta cần phông nền có bối cảnh đại dương rộng lớn cùng tuyến nhân vật chính - Cá mập lớn đi kiếm ăn, nhân vật phụ - Cá bé là mồi cho cá lớn.

Bên cạnh đó, hoạt động của nhân vật là điều khiển cá lớn ăn các cá bé để lớn mạnh cũng như tích lũy điểm số. Như vậy, sẽ có 2 tuyến hoạt động bao gồm:

  • Hoạt động 1: Lập trình cá bé di chuyển
  • Hoạt động 2: Lập trình điều khiển cá lớn

2. Hướng dẫn cách làm game cá lớn ăn cá bé trong Scratch

2.1. Tạo phông nền

Trước tiên, để làm trò chơi Scratch cá lớn nuốt cá bé, bạn cần tạo phông nền cho trò chơi. Với chủ đề là đại dương rộng lớn, các bạn có thể lựa chọn phông nền có sẵn hoặc tùy chọn tải phông nền theo ý thích.

Với trò chơi cá lớn nuốt cá bé Scratch, ICANTECH lựa chọn phông nền có sẵn với tên “underwater 1”. Để lựa chọn, bạn bấm vào “Chọn một phông nền” ở góc phải màn hình, lựa chọn “underwater 1”.

lua-chon-phong-nen-cho-san-pham.png
Lựa chọn phông nền cho sản phẩm - Nguồn ảnh: ICANTECH

Tương tự với tuyến nhân vật, chúng ta sẽ có 2 nhân vật là Cá mập lớn và Cá bé. Để chọn nhân vật có sẵn, bạn ấn vào “Chọn một nhân vật”, chọn nhân vật “Shark 2” và “Fish”.

lua-chon-nhan-vat-cho-san-pham.png
Lựa chọn nhân vật cho sản phẩm - Nguồn ảnh: ICANTECH

Trong trường hợp muốn lựa chọn phông nền hoặc nhân vật của riêng mình, bạn ấn nút “Tải phông nền”/”Tải nhân vật lên lên”.

Như vậy, ICANTECH đã hướng dẫn bạn hoàn thành bước đầu tiên trong lập trình trò chơi cá lớn nuốt cá bé Scratch đó là tạo được phông nền và các nhân vật trong trò chơi này, cùng nhìn lại thành quả nhé!

phong-nen-va-nhan-vat-san-pham-lap-trinh-ca-lon-nuot-ca-be.png
Phông nền và nhân vật sản phẩm lập trình “Cá lớn nuốt cá bé” - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.2. Lập trình cá bé di chuyển

Sau khi hoàn thành bước đầu tiên, chúng ta sẽ đến với bước tiếp theo đó là lập trình nhân vật cá bé di chuyển. Nhân vật cá bé sẽ bơi tự do trong đại dương rộng lớn, từ trái sang phải và ngược lại.

Như vậy, chúng ta sẽ lập trình cá bé di chuyển tới các vị trí ngẫu nhiên bằng cách sử dụng câu lệnh sự kiện, điều khiển, chuyển động thành một khối lệnh như sau:

lap-trinh-nhan-vat-ca-be-di-chuyen.png
Lập trình nhân vật cá bé di chuyển - Nguồn ảnh: ICANTECH

Sau khi lập trình cá bé di chuyển, chúng ta sẽ tiếp tục lập trình điểm số khi cá bé chạm vào cá lớn theo các hoạt động sau:

  • Đặt điểm bằng 0 khi bắt đầu vào: Bằng cách sử dụng câu lệnh khi bấm vào trong mục sự kiện và đặt điểm thành trong biến số.
  • Phát tin bị ăn và tăng điểm lên 1 đơn vị: Bằng cách sử dụng câu lệnh nếu…thì trong mục điều khiển, phát tin trong sự kiện, thay đổi….một lượng trong các biến số và ẩn trong hiển thị.
  • Biến mất khi bị ăn và xuất hiện tại vị trí khác: Bằng cách sử dụng câu lệnh đợi trong mục điều khiển, đi tới (vị trí ngẫu nhiên) trong chuyển động, trang phục kế tiếp & hiện trong mục hiển thị.

Bằng cách phân tích hoạt động chuyển động và sử dụng các câu lệnh lập trình, chúng ta đã hoàn thành lập trình cá bé trong scratch cá lớn nuốt cá bé theo các câu lệnh dưới đây:

lap-trinh-chuyen-dong-ca-be.png
Lập trình chuyển động cá bé - Nguồn ảnh: ICANTECH

2.3. Lập trình điều khiển cá lớn

Đối với nhân vật cá mập, chúng ta có thể tùy chọn đặt kích thước và chiều xoay khi điều khiển cho cá lớn bằng cách sử dụng các câu lệnh như sau:

lap-trinh-dieu-khien-kich-thuoc-ca-lon.png
Lập trình điều khiển kích thước cá lớn - Nguồn ảnh: ICANTECH

Tương tự nhân vật cá bé, nhân vật cá lớn cũng sẽ liên tục chuyển động nhưng chuyển động theo mũi tên của người chơi điều khiển. Để điều khiển cá lớn, bạn cần sử dụng câu lệnh nếu…thì trong mục điều khiển, đặt phương hướng trong những chuyển động, phím (trắng) khi được bấm trong mục cảm biến. 

lap-trinh-dieu-khien-nhan-vat-ca-lon-di-chuyen.png
Lập trình điều khiển nhân vật cá lớn di chuyển - Nguồn ảnh: ICANTECH

Tiếp theo, chúng ta sẽ lập trình cá lớn tăng kích thước bằng các khối lệnh nhóm hiển thị về trang phục và kích thước, khi nhận được tin "bị ăn" bởi cá bé. Cá lớn sẽ tăng kích thước mỗi lần lên 2 và tối đa kích thước là 150. 

lap-trinh-tang-kich-thuoc-ca-lon.png
Lập trình tăng kích thước cá lớn - Nguồn ảnh: ICANTECH

Như vậy, với 3 bước đơn giản chúng ta đã học được cách làm game cá lớn ăn cá bé trong Scratch cực kì dễ dàng rồi. Mỗi bạn có thể tự ứng dụng những kiến thức ở trên để lập trình phiên bản Cá lớn ăn cá bé cho riêng mình nhé!

3. Sản phẩm lập trình mẫu “Cá lớn nuốt cá bé” của học viên ICANTECH

Để giúp các bạn hình dung rõ hơn về trò chơi, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sản phẩm “Cá lớn nuốt cá bé” được học viên nhí tại ICANTECH Trần Quang Thuận tái hiện sau khoá học học lập trình Scratch 1. Với một phiên bản hoàn toàn mới, trò chơi cá lớn nuốt cá bé Scratch hứa hẹn sẽ mang lại cho người chơi một cuộc phiêu lưu đầy thú vị trong lòng đại dương.

4. Khóa học lập trình Scratch online dành cho học sinh 8-13 tuổi

Thay vì tự tìm hiểu và học Scratch, bố mẹ có thể tham khảo cho con theo học khóa học lập trình Scratch online dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giàu chuyên môn tại ICANTECH. 

buoc-vao-the-gioi-lap-trinh-scratch-cung-icantech.png
Bước vào thế giới lập trình Scratch cùng ICANTECH

Được thiết kế dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi, khoá học lập trình scratch online giúp các bạn bước đầu làm quen với tư duy lập trình và xây dựng nên những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng... dạng 2D theo ý tưởng của riêng mình.

Sau khóa học, học sinh ứng dụng để làm ra các trò chơi như đào vàng, cá lớn nuốt cá bé hay những câu chuyện tạo hình sinh động.

Bắt đầu hành trình khám phá lập trình Scratch ngay hôm nay!

Nguồn: Bản quyền thuộc về ICANTECH.

Share
Tags
Code mẫu Scratch

Bài tương tự