Làm việc nhóm sẽ đem lại những kết quả tốt hơn so với làm cá nhân nhưng không phải đội nhóm nào cũng có thể làm việc chung một cách hiệu quả? Tại sao làm việc nhóm không hiệu quả không, nguyên nhân chính là gì? Hãy cùng ICANTECH tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Trước khi tìm ra những nguyên do tại sao làm việc nhóm không hiệu quả chúng ta hãy làm rõ tầm quan trọng của làm việc nhóm. Từ đó giúp tìm ra giải pháp khắc phục những nguyên do đó.
Làm việc nhóm sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng tới kết quả chung của tất cả các thành viên. Khi cả nhóm kết hợp hài hòa với nhau và làm việc hiệu quả sẽ giúp không chỉ tiến độ, chất lượng công việc được nâng cao mà còn giúp mọi người gắn bó với nhau nhau hơn, biết hỗ trợ và chia sẻ cùng nhau. Ngược lại làm việc nhóm không hiệu quả chính là khi các thành viên xảy ra xung đột , bất động quan điểm không được giải quyết, khiến hiệu quả công việc tụt giảm, tiến độ trì trệ.
Tầm quan trọng của làm việc nhóm còn giúp phát huy sức sáng tạo của từng thành viên, cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề của mỗi người, hỗ trợ cho việc phát triển sự nghiệp cá nhân.
Xung đột trong làm việc nhóm là một trong những khó khăn phải kể đến đầu tiên dẫn tới tại sao làm việc nhóm không hiệu quả. Xung đột là bất đồng ý kiến khi làm việc nhóm và xung đột về tính cách.
Trong một nhóm có rất nhiều người với nhiều ý kiến và tính cách khác nhau, mỗi người mang một màu sắc khác nhau dẫn tới sự xung đột này xảy ra là dễ hiểu. Việc cần làm để tình trạng này ít xảy ra nhất cần có cái nhìn trực diện của quản lý và lắng nghe.
Giải pháp khắc phục: Cần khuyến khích mỗi thành viên nêu ra ý kiến và cùng nhau thảo luận để xây dựng nên một ý kiến chung. Đồng thời đưa ra quy tắc rõ ràng về những cách giải quyết khi có xung đột xảy ra, đảm bảo rằng mỗi thành viên đều được công bằng.
Mỗi thành viên đều muốn thể hiện mình là người xuất sắc nhất, xảy ra xung đột trong nhóm và thay vì tập trung vào mục tiêu chung của nhóm thì lúc này các cá nhân sẽ dễ bị phân tán, cạnh tranh không lành mạnh để đạt được điều mong muốn của bản thân.
Khi có cái tôi cao sẽ không muốn lắng nghe ý kiến của người khác và đưa ra những ý kiến trái chiều. Điều này gây khó khăn trong việc hợp tác tạo ra môi trường xấu khiến các thành viên khác cảm thấy không được coi trọng.
Cái tôi cao của một thành viên có thể tạo ra một cuộc tranh luận vô ích mất thời gian của cả nhóm, thể hiện thái độ khó chịu và nhất mực không chấp nhận ý kiến người khác.
Giải pháp khắc phục: Để giải quyết cái tôi cao trong nhóm thì mỗi thành viên và cả quản lý cần lắng nghe nhau, thảo luận, tôn trọng ý kiến của nhau trên tinh thần hợp tác. Tập trung vào mục tiêu chung và giá trị của việc làm nhóm giúp giảm cái tôi xuống và giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn.
Đây là một nguyên do quan trọng khiến làm việc nhóm không hiệu quả. Làm việc nhóm rất cần mọi người trong nhóm tương tác với nhau đề đưa nên được mục tiêu chung hoàn thành công việc nhanh chóng hiệu quả hơn.
Khi thành viên trong nhóm không tương tác thì mỗi người mỗi ý dẫn tới tính không nhất quán, kết quả không như mong đợi.
Giải pháp khắc phục: Cần đưa ra quy tắc khi làm việc, mọi người cần có thời gian trao đổi công việc vào thời điểm nào. Cùng chia nhau nhiệm vụ từ đấy khắc phục được tình trạng thiếu tương tác trong nhóm.
Thiếu tinh thần trách nhiệm của thành viên trong nhóm dẫn đến việc thành viên đấy không chủ động, không cam kết với mục tiêu mà nhóm đã đề ra.
Khi các thành viên nhóm không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sẽ đánh mất sự tin cậy mà những thành viên còn lại trông chờ vào họ, từ đó sẽ không tin tưởng vào khả năng của họ nữa.
Một người không hoàn thành được trách nhiệm được giao khiến người khác phải đảm nhận thêm công việc tạo ra sự bất đồng trong nhóm dẫn tới làm giảm hiệu quả hoạt động của nhóm.
Giải pháp khắc phục: Cần thiết lập kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, giao nhiệm vụ dựa vào kỹ năng và khả năng của mỗi người. Đồng thời khuyến khích từng thành viên khi đạt tiến độ công việc. Tạo ra tinh thần trách nhiệm làm việc và tự tôn giữa các thành viên.
Làm việc nhóm mà thiếu kế hoạch và định hướng thì nhóm rất dễ mất phương hướng và không biết xử lý các vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc. Mọi người trong nhóm sẽ không biết nên làm gì bắt đầu từ đâu làm việc không mục tiêu cụ thể từ đó làm việc nhóm không hiệu quả.
Có kế hoạch giúp xác định được thời gian cần thiết cho từng phần công việc mỗi người. Khi không có kế hoạch các thành viên sẽ mất thời gian, không quản lý được thời gian hiệu quả cho công việc.
Giải pháp khắc phục: Để giải quyết vấn đề này các thành viên và quản lý nhóm cần tạo ra kế hoạch làm việc cụ thể và nêu rõ định hướng cho mục tiêu chung. Kế hoạch chi tiết bao gồm từng phân mục rõ ràng, phân chia công việc cho từng người, thiết lập một hệ thống theo dõi và đánh giá tiến độ đảm bảo mọi người tuân thủ.
Bên cạnh những nguyên nhân tại sao làm việc nhóm không hiệu quả kể trên thì còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể kể tới như khả năng của quản lý không tốt, không quản lý được thời gian, không đảm bảo được tính công bằng…
Mỗi nguyên do khác nhau sẽ có cách giải quyết khác nhau tùy vào bản chất của vấn đề. Điều quan trọng nhất, các bạn hãy luôn rèn luyện cho mình kỹ năng phân tích và lắng nghe nhiều hơn để có thể cùng nhau tháo gỡ mọi khúc mắc trong quá trình làm việc chung. Được lắng nghe, được ghi nhận sẽ giúp hòa hợp tất cả các thành viên trong đội nhóm.
Trên đây là một vài chia sẻ của ICANTECH - nền tảng học lập trình online , mong rằng bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích và ứng dụng vào thực tế. Chúc các bạn làm việc nhóm hiệu quả!
Nguồn ảnh: Tự tổng hợp Internet.