Là một giáo viên dạy Toán THCS và THPT, có niềm yêu thích với lĩnh vực công nghệ, thầy Phạm Quang Đạt (Nam Ninh, Ninh Bình) lựa chọn trở thành mentor giảng dạy dạy lập trình cho trẻ em tại ICANTECH với mong muốn mang công nghệ đến gần hơn với học sinh ở mọi miền đất nước.
Tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán, thầy Quang Đạt có trên 10 năm kinh nghiệm dạy Toán THCS, THPT và ba năm làm việc tại Hệ thống giáo dục Hocmai, phụ trách vận hành các khóa học livestream. Song song đó, từ tháng 7/2022, thầy bén duyên với việc dạy lập trình cho trẻ em tại ICANTECH.
“Tôi thấy khoá học tại ICANTECH thú vị, khơi dậy niềm hứng thú về công nghệ cho cả người dạy và người học, lại rất phù hợp với các bạn mới học lập trình, lại có khung chương trình tốt, theo tiêu chuẩn cao. Có thể ngồi làm việc từ xa qua máy tính kết nối với các học viên từ nhiều nơi một cách thuận tiện giúp tôi và mọi người tối ưu thời gian, công sức vào các mục tiêu riêng của mình” - mentor Đạt nhận xét.
Học viên lập trình nhí của mentor Quang Đạt rất đa dạng, ở nhiều lứa tuổi cấp một, cấp hai, trên. khắp cả nước, trong đó có nhiều em sống tại nước ngoài như Nhật Bản, Úc, Đức.
Điều khiến anh Đạt yêu thích công việc mentor lập trình là sự đa dạng trong tính cách và cách học của học sinh. Có em rất nhanh nhạy nhưng ít nói, có bạn trầm lặng nhưng lại viết được những đoạn mã khiến máy tính khiến mentor Đạt cũng phải gật gù tâm đắc.
Anh nhớ mãi học viên Nguyễn Anh Kiệt, một học viên kiệm lời, không thường bật camera, ít phát biểu, nhưng luôn hoàn thành bài tập nhanh và chính xác. Những dự án cuối khóa của cậu bé dài và phức tạp đến mức... khiến máy tính bị treo.
“Mỗi học sinh là một cá tính. Có em rất vui tính, có em chỉ tập trung vào màn hình nhưng lại viết code cực kỳ gọn gàng, tư duy độc đáo.” - mentor Quang Đạt nhận xét.
Vì đặc thù học viên đa dạng cả về tuổi và tính cách, nên mentor Đạt luôn chú ý tạo không khí gần gũi và hiệu quả cho mỗi buổi học. Anh luôn bắt đầu buổi học bằng những câu chuyện đời thường, hỏi han học trò về tuần học cũ. Anh chuẩn bị bài kỹ lưỡng, lường trước các tình huống học tập để có thể điều chỉnh nội dung theo từng nhóm năng lực.
Với những lớp học có sự chênh lệch trình độ, anh “biến tấu” bài giảng: cho học sinh khá thực hiện thử thách cao hơn, trong khi vẫn giúp các em yếu hơn hoàn thành nội dung cơ bản.
Trong quá trình giảng dạy, anh gặp không ít phụ huynh kỳ vọng cao, mong muốn phản hồi chi tiết về từng buổi học. Với anh, đó là cơ hội để rèn kỹ năng giao tiếp và thấu hiểu người học. “Nhờ vậy, tôi học được cách nói cho rõ, viết cho gọn và dạy cho sát với thực tế,” anh nói.
Bên cạnh đó, anh luôn tự mở rộng kỹ năng bằng việc học thêm các kiến thức cần thiết để nâng cao trình độ và thiết kế bài giảng sinh động hơn. Anh đặt mục tiêu mở rộng khả năng tổ chức lớp học online tương tác tốt, giúp học sinh không chỉ học mà còn yêu thích công nghệ.
“Quan điểm làm việc của tôi là lấy người học làm trung tâm, luôn cố gắng truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu, phù hợp với trình độ và nhịp học của học viên” - mentor Quang Đạt khẳng định.
Theo anh thì lập trình không chỉ đơn giản là viết code, mà còn là công cụ rèn tư duy logic, giải quyết vấn đề, sự tỉ mỉ chi tiết và tính kiên nhẫn. Do đó, cần đi từng bước nhỏ để học viên từng bước nắm được kiến thức và phát triển năng lực tự học. Mentor cũng đề cao tinh thần phối hợp làm việc với các bộ phận trong trung tâm vì tin rằng một môi trường làm việc tích cực sẽ đem lại trải nghiệm học tập tốt đối với học viên.
Quỳnh Anh